Tuesday, June 5, 2007

Tin 02: Nhiem vu tru tri

.
Bài giảng mở đầu mùa An cư 2007
.

.
Ngày 04 tháng 06, 2007, tại giảng đường Minh Đăng Quang, Hòa Thượng (HT) Trụ Trì Thích Giác Toàn đã thuyết bài pháp đầu tiên của mùa Kiết hạ với đề tài: "Giáo lý khất sĩ và nhiệm vụ trụ trì trong thời kỳ hội nhập".
.
Trước hết HT trình bày những khái niệm căn bản về nhiệm vụ truyền thống của vị trụ trì như: Tác Như lai sứ, hành Như lai sự, Nội hàm ngoại ứng... Sau đó, HT triển khai những trách nhiệm của vị trụ trì trong thời kỳ hội nhập qua 3 phương diện chính: (1) Thể hiện tính khế cơ, khế lý của đạo Phật; (2) Quy luật tương ứng của thế pháp và xã hội; và (3) Những tương quan sinh diệt của đạo và đời.
.
Đồng thời, HT cũng nhắc nhở nhiệm vụ tu học song song với nhiệm vụ hoằng hóa và tham gia vào các công tác xã hội. Hòa thượng khích lệ tăng chúng tinh tấn hơn nữa để hoàn thành các nhiệm vụ của người tăng sĩ, tự thân tu tập giới định tuệ ngang qua thân làm điều hiền thiện, khẩu nói lời hiền thiện, ý nghĩ những điều hiền thiện. Đồng thời phải thể hiện lòng từ bi của Bồ tát trong việc cứu trợ đồng bào, xoa dịu những nỗi đau khổ của những người kém may mắn, nạn nhân của thiên tai, nhân họa. Hòa thượng cũng không quên nhắc nhở tăng chúng nên học hiểu kỹ hiến chương của Giáo hội, nghị định của chính phủ để sống và hành đạo một cách phù hợp, hòa quyện vào sự nghiệp chung của Giáo hội của như của đất nước. (bài: Thể Tân; ảnh: Minh Lộc)
.

No comments: