Tuesday, June 5, 2007

Tin 03: ...Phat trien

.
Giáo lý Khất sĩ và sự phát triển
.
.
.
Hôm nay, thứ ba ngày 05 tháng 06, 2007, tại giảng đường Minh Đăng Quang, Tịnh Xá Trung Tâm, TT. Thích Giác Pháp và TT. Thích Giác Nhân đã triển khai đề tài: “Giáo lý Khất sĩ và sự phát triển” với hai nội dung: (1) Phát triển là quy luật tất yếu của xã hội con người; và (2) Phát triển gắn liền với tôn chỉ của Tổ sư Minh Đăng Quang.
.
Phát triển là quy luật tất yếu vì phát triển là một biểu hiện của nguyên lý vô thường, vạn sự vạn vật đều phát triển theo những chiều hướng và những tốc độ khác nhau. Trong xã hội con người thì sự phát triển dựa trên những mối quan hệ nhiều cấp giữa con người với con người, một tổ chức với một tổ chức, giửa con người với thế giới tự nhiên.
.
Khi bàn đến vấn đề người Khất sĩ phải phát triển như thế nào để tiếp nối được tôn chỉ của Tổ sư Minh Đăng Quang thì 4 tiêu đề được đặt ra: (1) Xác định lại mục đích ra đời của đạo Phật Khất sĩ; (2) Giáo lý Khất sĩ trong thời kỳ hội nhập; (3) Các mặt phát triển thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: cá nhân, tập thể, cơ sở vật chất; và (4) Những điểm cần đặc biệt cảnh giác trong sự phát triển.
.
Bài nói chuyện tạm kết với việc nêu lên 3 nguyên lý của sự phát triển: (1) Chậm mà chắc; (2) Phát triển theo khuôn khổ, chừng mực; (3) Trì trệ, không phát triển là tự đàu thảy.
(bài: Thể Tân; ảnh: Minh Lộc)
.

No comments: